Thu hồi 70ha đầm Sép: 4 tỉ đồng bồi thường chi cho ai?

16/08/2012 // No Comment // Categories: Bất động sản.

Việc thu hồi 70ha đầm Sép tại xã Đồng Bài, huyện Cát Hải, Hải Phòng với lý do phục vụ “dự án mới” đã mắc nhiều sai phạm như chưa hết thời hạn; không kiểm kê tài sản; hủy hoại thành quả lao động của người dân… Và quan trọng hơn, gần 4 tỉ đồng tiền bồi thường do chủ đầu tư trả cho dân đã bị biển lận, chia chác từ cấp thành phố xuống đến xã.

Sai cả dây

Ngày 29.4.1994, UBND huyện Cát Hải đã ký Quyết định số 173/QĐ-UB giao phần diện tích đất mặt nước tại đầm Sép cho Cty TNHH Tân Thành Hưng quản lý, sử dụng để nuôi trồng thủy sản trong thời hạn 9 năm kể từ thời điểm trên đến hết năm 2003.

Ông Vũ Anh Hài – đại diện Cty Tân Thành Hưng – cho biết, sau khi được giao đất, các thành viên của Cty đã đầu tư công sức, tiền bạc xây dựng cơ sở hạ tầng như đắp đê, làm nhà, xây cống trên phần diện tích được giao để nuôi tôm, cá, cua biển… nhằm biến nơi này trở thành khu đầm trù phú.

Ngày 30.12.2002, UBND huyện Cát Hải bất ngờ ra thông báo số 235/TB-UB do Phó Chủ tịch Đoàn Hữu Thành ký, giao quyền quản lý đầm Sép cho bà Nguyễn Thị Thu Hà (ở địa chỉ 255 Lạch Tray, quận Ngô Quyền) Trước việc làm thiếu minh bạch này, Cty Tân Thành Hưng kiên quyết không bàn giao đầm.

Đến ngày 20.5.2003, Chủ tịch UBND huyện Cát Hải Phạm Trí Tuệ lại ra Quyết định 317A/QĐ-UB, cưỡng chế 70ha đầm Sép. Ngày 23.5.2003, các cơ quan có thẩm quyền có mặt để thi hành lệnh cưỡng chế đầm Sép. Những người thi hành lệnh cưỡng chế đã đập phá toàn bộ nhà cửa, đăng đó, thuyền mảng; phá bung cánh phai cống khiến mọi nguồn lợi đang nuôi trong đầm bị cuốn sạch ra biển.

Trả lời đơn của chủ đầm sau gần 10 năm theo kiện, ngày 6.5.2012, TAND TP.Hải Phòng đã có văn bản khẳng định: 70ha đầm Sép là đất nông nghiệp được sử dụng để nuôi trồng thủy sản, thời hạn giao đất phải là 20 năm. Vì vậy, quyết định giao đất số 173 của UBND huyện Cát Hải là không đúng luật. Tại thời điểm dự án cải tạo nâng cấp cảng Hải Phòng giai đoạn 2, quyền sử dụng đất vẫn còn thời hạn (thời điểm kết thúc 9 năm phải là ngày 1.5.2003), do vậy phía chủ đầm phải được bồi thường theo quy định của pháp luật.

Việc UBND huyện Cát Hải ra quyết định thu hồi, cưỡng chế 70ha đầm Sép có nhiều sai sót: Vi phạm thời hạn hợp đồng; không kiểm tra, lập phương án bồi thường; khi cưỡng chế đã có hành vi phá hủy tài sản, gây thiệt hại nghiêm trọng cho dân. Đó là sự thật không thể chối bỏ.

Của dân phải trả dân

Mặc dù nằm trong khu vực dự án mới, nhưng khi tiến hành kê khai để lên phương án đền bù, Ban Đền bù TP.Hải Phòng đã bỏ qua đầm Sép. Theo đó, UBND xã Đồng Bài không thông báo và phát tờ khai cho chủ đầm. Thế nhưng trên thực tế, tổ công tác của Ban Đền bù thành phố vẫn lập hai biên bản kiểm kê đền bù số 02, 03/KKĐB đối với đầm Sép và để ông Đoàn Hữu Đà – Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Bài – đứng tên chủ đầm. Số tiền gần 4 tỉ đồng được đền bù thời điểm đó được chủ đầu tư chuyển cho UBND xã Đồng Bài, UBND huyện Cát Hải và UBND TP.Hải Phòng, đến nay không biết đã vào những “túi” nào (!).

Hơn một năm sau ngày cưỡng chế, ngày 13.8.2004, đầm Sép mới chính thức được bàn giao cho chủ dự án trước sự chứng kiến của ông Vũ Anh Hài. Sau đó, Ban Đền bù TP.Hải Phòng đã tổ chức 4 cuộc họp, đã lập phương án dự thảo bồi thường cho chủ đầm. Nhưng ngày 4.7.2006, liên sở TNMT, sở Tài chính có công văn khẳng định: UBND xã Đồng Bài đang quản lý diện tích khu đầm trên và là người đại diện sử dụng đất hợp pháp. Vậy có nghĩa là tài sản, công lao của chủ đầm đích thực hoàn toàn bị cướp trắng.

Bản chất sự việc càng bộc lộ rõ hơn khi ngày 6.12.2006, UBND xã Đồng Bài trả lời đơn khiếu nại của Cty Tân Thành Hưng đã phản đối kết luận của hai sở TNMT và Tài chính – nguyên văn: “Ngày 29 – 30.8.2003, mới tiến hành kiểm kê đầm Sép do UBND xã Đồng Bài đứng tên trong biên bản kiểm kê. Nhưng thực tế thời điểm này, ông Hài đang quản lý khai thác, nuôi trồng và bảo quản…

Việc UBND xã Đồng Bài đứng tên trong biên bản kiểm kê là do yêu cầu của UBND huyện Cát Hải và của Ban Đền bù thành phố. Thực tế, UBND xã Đồng Bài không quản lý 70ha đầm Sép ngày nào và không ra kiểm kê ngoài hiện trường, mà do cán bộ Ban Đền bù xác lập bản kiểm kê trên giấy giao cho chúng tôi ký. Biên bản không có sự tham gia và xác nhận của chủ đầu tư”.

Mặc dù xã đã thừa nhận như vậy, nhưng vụ việc vẫn không hề được giải quyết dứt điểm. Ngày 23.2.2012, UBND TP.Hải Phòng đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, rà soát quá trình giải quyết đơn tố cáo của ông Vũ Anh Hài, giao ông Đỗ Trung Thoại – Phó Chủ tịch UBND thành phố – làm tổ trưởng xem xét giải quyết trong thời hạn 60 ngày. Nhưng cho đến nay, thời hạn đã kéo dài thêm trên 4 tháng, mọi sự vẫn bặt tăm.
Theo Lao động

 

Comments are closed.