Góc nhìn về ‘bán phá giá’ bất động sản

29/10/2012 // No Comment // Categories: Bất động sản.

Thời gian gần đây, một số dự án bất động sản ‘đại hạ giá’ đã gặp phải những phản ứng trái chiều. Các doanh nghiệp bất động sản thì phản ứng gay gắt, trong khi khách hàng thì hồ hởi….

Góc nhìn từ các nhà quản lý nhà nước

GS.Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: Có thể tạo ra căn hộ 10 triệu đồng/m2

“Tôi cho rằng, nếu doanh nghiệp biết tiết giảm chi phí, áp dụng công nghệ tiên tiến thì chúng ta có thể tạo ra được nhà với giá 10 triệu/m2 chứ không phải là không thể làm được”. Ông Võ cũng nhấn mạnh, xu hướng giảm giá của thị trường vẫn tiếp tục với những dự án mới, họ có thể đưa ra mức giá thấp hơn nữa, còn người tiêu dùng cũng lại chờ đợi mức giá thấp hơn.”

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam: Chính phủ ủng hộ việc hạ giá, bán nhà giá rẻ

Theo ông Đam, việc nhận định “bán phá giá” hay không phải theo quy định của pháp luật. Bộ trưởng Đam cũng nhấn mạnh, hạ giá, bán nhà giá rẻ là chủ trương của Chính phủ, Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính làm sao để người thu nhập thấp có thể mua được nhà. Một số giải pháp tuy nhiều người không đồng tình, nhưng nếu giải quyết được nhu cầu nhà ở thì Chính phủ cũng đồng ý.

Góc nhìn từ doanh nghiệp phát triển dự án

Ông Đoàn Châu Phong, Phó tổng giám đốc Vinaconex: Cần cấm bán phá giá BĐS

“Việc bán phá giá của một số dự án nhà thương mại giá rẻ không chỉ làm ảnh hưởng tới thị trường nói chung, mà ngay cả với nhà ở xã hội. Những doanh nghiệp nào bán phá giá, cơ quan quản lý nhà nước phải xem vì sao họ bán với mức giá đó, mức giá đó có hợp lý không,…”.

Ông Phong nhấn mạnh, tôi cho rằng, nhà nước cần có chính sách chống bán phá giá để bảo vệ cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Đây là vấn đề mới, nhưng các cơ quan chức năng cần phải vòa cuộc ngay”.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Dầu khí toàn cầu (GP – Invest): Việc bán dưới 13 – 14 triệu đồng/m2 mà vẫn có lãi thì chắc chắn là “ăn bớt”.

Ông Hiệp phân tích: “Trong bối cảnh hiện nay, giá đầu tư mỗi m2 xây dựng hạng trên trung bình, phải từ 8-8,5 triệu đồng/m2, hệ số sử dụng diện tích chỉ 80%, còn lại cầu thang, hành lang… thì giá thành xây dựng phải là 10 triệu đồng/m2, cộng với giá đất từ 20-25%, nghĩa là không còn lãi lờ gì nữa, đó là còn chưa kể chi phí bôi trơn… thì giá phải là 13-14 triệu đồng/m2”. “Tôi không hiểu tại sao có doanh nghiệp tuyên bố bán với giá 10 triệu đồng/m2 căn hộ”.

Góc nhìn từ chủ đầu tư dự án bị cho là ’bán phá giá’

Ông Lê Thanh Thản – giám đốc Xí nghiệp xây dựng số 1 Lai Châu, chủ đầu tư dự án chung cư Đại Thanh: Chúng tôi vẫn có lãi.

Ông Thản giải thích “sở dĩ dự án chung cư Đại Thanh giá bán thấp vì chúng tôi biết cắt giảm tối đa nhân viên, phí quản lý (thông thường chiếm tới 30% tổng mức đầu tư), lược giản hóa về ban quản lý, khu lán trại, quản lý sản phẩm tại dự án chặt chẽ… “. Giải đáp thắc mắc về chất lượng công trình và lợi nhuận của doanh nghiệp, ông Thản khẳng định dù dự án không được ưu đãi, giá bán thấp nhưng chất lượng công trình đảm bảo và doanh nghiệp hoàn toàn có lãi.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAGL, doanh nghiệp vừa bán căn hộ dự án Thanh Bình thấp hơn 35-50% so với một số dự án cùng vị trí quận 7, Tp.HCM: Mỗi doanh nghiệp đều có cách kinh doanh riêng

Trước việc dư luận cho rằng việc giá căn hộ Thanh Bình được đưa ra ở mức thấp như thế này được xem là động thái bán phá giá của HAGL. Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAGL đã lên tiếng: “Mỗi doanh nghiệp có cách kinh doanh riêng, chúng tôi không bị áp lực dư luận về việc này”.

Ông Đức cũng khẳng định, HAGL không hề bán phá giá căn hộ, bởi với mức giá này, Công ty vẫn có lãi. Nhờ có nhiều lợi thế như quỹ đất giá rẻ được tích lũy từ trước, phát triển dự án quy trình khép kín mới nên Dự án có giá thành thấp. Một doanh nghiệp đứng ra đầu tư dự án mới khó có thể có mức giá bán này.

Góc nhìn từ khách hàng mua dự án

Anh Hà Mạnh Dũng, khách hàng mua dự án chung cư Đại Thanh: Giá căn hộ chung cư 10 triệu đồng/m2 là hợp lý

Theo anh Dũng: “Thời gian gần đây, giá BĐS đã bị đẩy lên quá cao so với mức thu nhập của đa số người làm công ăn lương. Tôi cho rằng, mức giá này là phù hợp và công bằng đối với cả người bán và người mua. Khi BĐS bị thổi giá, doanh nghiệp kinh doanh BĐS lãi lớn thì không có kêu ai cứu cho người mua, đến bây giờ khi BĐS về giá trị thực thì lại muốn cấm bán hạ giá. Điều này là vô lý”.

Bà Nguyễn Ngọc Bích Vân, khách hàng mua dự án chung cư Golden Land: Dự án hạ giá để “thuận mua vừa bán”

“Tôi cho rằng, xu hướng hạ giá BĐS là hợp với quy luật cung cầu của thị trường hàng hóa. Khi nguồn cung bị lệch pha so với nhu cầu của xã hội mà điển hình là giá bán thì trước sau gì giá cũng phải giảm để gặp sức cầu. Giá BĐS giảm, người dân có thể mua nhà, lượng hàng tồn kho BĐS giảm…Đây chẳng phải là rất tốt cho xã hội hay sao.”

Theo landtoday

Comments are closed.