Sôi động chuyển nhượng dự án BĐS

29/01/2013 // No Comment // Categories: Bất động sản.

Khởi động năm 2013 thị trường M&A bất động bỗng dưng sôi động với hàng loạt dự án đổi chủ sau những thương vụ hợp tác đầu tư, mua lại hoặc sang nhượng hẳn dự án.

Chuyển nhượng dự án được xem là xu hướng đã được dự báo trước khi thị trường bất động sản đang trong giai đoạn thanh lọc, những ông chủ “tay không bắt giặc” phải cơ cấu lại danh mực đầu tư dự án khi năng lực tài chính yếu, không trụ nổi với “sóng gió” trên thị trường. Hay những công ty ngoài ngành buộc phải thoái vốn khỏi bất động sản.

Sau một thời gian dài chờ đợi thời cơ, dường như thời điểm này đang là thời gian phù hợp để những “đại gia” thâu tóm những dự án bất động sản mà họ đã “săn lùng” nhiều tháng nay. Chỉ trong một thời gian ngắn nhưng đã liên tiếp có nhiều thương vụ chuyển nhượng thành công.

Tại thị trường Tp.HCM, Đất Xanh và Hoàng Quân liên tục thay nhau công bố thông tin mua lại các dự án căn hộ có giá trung bình. Chỉ trong 6 tháng cuối năm 2012 Hoàng Quân đã mua 4 dự án, Đất Xanh mua lại 2 dự án.

Hai Công ty này tiếp tục đẩy mạnh mua lại, hoặc hợp tác đầu tư các dự án bất động sản đang gặp vấn đề về tài chính ở khu vực phía Nam trong những ngày mới đây. Đất Xanh công bố vừa mua lại 2 dự án căn hộ tại quận Gò Vấp.

Dự án đầu tiên có quy mô 3,6ha do Công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) làm chủ đầu tư, với tổng số 2000 căn hộ, cao 20 tầng với tổng mức đầu tư của dự án 1.200 tỷ đồng. Dự án thứ hai cũng thuộc quận Gò Vấp gồm 4 khối nhà, quy mô 3,2ha.

HQC vừa nhận chuyển nhượng lại từ dự án 3.53ha – Khu nhà ở CB-CNV Nam Hiệp Thành, đô thị mới Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu do Công ty CP Đầu tư Nam Hiệp Thành làm chủ đầu tư, và đặt tên thương mại là Khu dân cư Dịch vụ Cinderella 2.

Thị trường Hà Nội cũng không kém phần sôi động, khi mới đây đối tác từ Malaysia là Công ty Perdana ParkCity thuộc Tập đoàn Samling công bố đã mua lại 40% vốn góp tại dự án của Vinaconex Hoàng Thành để trở thành chủ sở hữu 100% dự án Park City Hanoi có quy mô 77ha, được xem là khu đô thị cao cấp bậc nhất ở Hà Nội.

Đầu năm 2013, Thuduc House cũng đã thoái vốn thành công tại dự án Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội với tổng giá trị chuyển nhượng 80 tỷ đồng.

Ngày 16/1/2013 vừa qua Quỹ đầu tư VinaLand của VinaCapital cũng công bố chuyển nhượng thành công dự án tại số 30 Nguyễn Du, HN cho Vinataba. VinaCapital đã thoái 65% cổ phần tại dự án và thu về 3,3 triệu USD. Đây là dự án ban đầu dự kiến xây dựng khách sạn 3 sao, sau đó được thành tòa cao ốc văn phòng hạng C với khoảng 2.240m2 diện tích sàn cho thuê. Hiện Quỹ Vinaland của VinaCapital đang sở hữu danh mục đầu tư với 35 dự án.

Một số dự án căn hộ khác tại quận Hà Đông cũng đã đổi chủ mới như dự án Hatoco Trần Phú vừa được Công ty Sông Hằng đối tác mới công bố rót 500 tỷ đồng để nắm quyền chi phối dự án này và tái khởi động lại vào 5/1/2013 vừa qua, sau hơn 1 năm phải tạm dừng triển khai.

Rất nhiều dự án bất động sản khác tại Hà Nội cũng đang rục rịch chờ “chung kết” giữa các đối tác. Trong đó, phải kể đến một dự án với quy mô 27 tầng cao và 2 tầng hầm nằm ở khu Mỹ Đình do công ty họ Vinaconex làm chủ đầu tư cũng đang được đàm phán giữa nhiều đối tác tham gia.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc PVR cho biết, Công ty này sẽ bán dự án CT15 có diện tích 3ha tại khu đô thị mới Việt Hưng, dự kiến mức chào bán 230 tỷ đồng.

Hay một dự án vừa mới khởi công xây dựng hạ tầng tại Mê Linh là khu đô thị AIC có quy mô 94,3ha cũng vừa có thông tin công bố vốn sở hữu tại dự án này có 70% là đối tác nước ngoài. Qua tìm hiểu của phóng viên, Tập đoàn JAKS Resources Berhad của Malaysia là một trong 2 đối tác đang sở hữu ở AIC, và một đối tác khác từ Đài Loan.

Hiện nay, JAKS Resources Berhad cũng đang là chủ dự án nhà máy nhiệt điện đầu tư theo hình thức BOT có tổng vốn đầu tư 2,25 tỷ USD tại Hải Dương. Dự kiến Tổ máy số 1 đi vào kinh doanh trong quý IV năm 2016, tổ máy 2 vào quý II năm 2017.

Theo ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch công ty Sohovietnam, là đơn vị đã tư vấn thành công cho nhiều thương vụ chuyển nhượng dự án, cho rằng, ở thời điểm hiện tại phía người bán đã bắt đầu quyết tâm bán, thậm chí có chủ dự án quyết bán bằng mọi giá.

Theo ông Cần nhận định, trong năm 2013, xu hướng bán dự án sẽ tăng, bởi đi mua lại dự án thuận lợi hơn là triển khai dự án từ đầu với bao nhiêu cửa ải hành chính rất khó khăn, mệt mỏi, trong khi đó, hiện giờ giá cả dự án cũng khá hợp lý.

Theo CafeF

Comments are closed.