Trái phiếu chính phủ chờ mức trần lãi suất mới

21/04/2011 // No Comment // Categories: Trái phiếu.

Đến thời điểm này, đại diện Bộ Tài chính cho biết, Bộ vẫn chưa chốt khối lượng TPCP phát hành trong năm nay, mà đang điều hành dựa trên khối lượng dự kiến dao động trong khoảng 85.000 – 95.000 tỷ đồng.

Nguyên nhân của sự chậm trễ trên là bởi cơ quan quản lý đang cập nhật thêm một số diễn biến về tình hình vay nợ của Chính phủ, cũng như kế hoạch giải ngân và đặc biệt là định hướng điều hành giảm khá mạnh tỷ lệ bội chi ngân sách trong năm nay.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu rất muốn biết con số cụ thể, cũng như tín hiệu rõ ràng về điều hành hoạt động phát hành trong thời gian tới, nhất là sau rất nhiều phiên đấu thầu TPCP từ tháng 3 đến nay liên tục không thành công, mà nguyên nhân chính là do lãi suất trần cho trái phiếu chưa theo sát diễn biến của thị trường.

Trong khi các doanh nghiệp đang phải trả chi phí lãi vay hơn 20%/năm thì trần lãi suất huy động qua trái phiếu đang bị “khoá” ở mức hơn 11% là chưa hợp lý.

“Dưới góc độ thị trường, việc phát hành trái phiếu không thành công đang khiến thị trường vốn đã èo uột do thiếu hàng hoá lại càng ảm đạm hơn. Bởi vậy, để đảm bảo cho các phiên đấu thầu thành công, cũng như tạo thanh khoản cho thị trường, đây là thời điểm cơ quan quản lý nên xem xét nới trần lãi suất huy động sao cho phù hợp hơn, thay vì dao động quanh mức 11,5 – 11,8% như hiện tại”, vị chuyên gia của Hiệp hội thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) nói.

Thực tế, hết quý I/2011, lượng vốn huy động được qua kênh TPCP mới đạt 16.000 tỷ đồng, nghĩa là dưới 20% so với khối lượng dự kiến phát hành tối thiểu là 85.000 tỷ đồng. Với diễn biến này, rõ ràng nhu cầu huy động vốn qua thị trường trái phiếu của Chính phủ trong năm nay còn khá lớn.

Nguồn ĐTCK

Comments are closed.