Kỳ vọng thị trường Trung Quốc, dầu thô nhích giá

25/07/2012 // No Comment // Categories: Hàng hóa - Nguyên vật liệu.

Phiên giao dịch đêm qua (24/7), giá dầu thô kỳ hạn quốc tế hồi phục nhẹ, sau khi số liệu sơ bộ do ngân hàng HSBC công bố cho thấy sản xuất tại Trung Quốc đã phục hồi, mang lại niềm tin cho nhà đầu tư về khả năng tiêu thụ năng lượng của thị trường này.

Theo số liệu đánh giá sơ bộ của ngân hàng HSBC, chỉ số quản lý sức mua của Trung Quốc trong tháng 7 đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng, trong khi chỉ số tương tự của châu Âu không đổi ở mức 46,4 điểm. Kết quả đánh giá của HSBC đã xóa nhòa những lo lắng về tình hình nợ công châu Âu.

Giới phân tích thị trường cho rằng, số liệu sản xuất tại Trung Quốc tốt hơn dự báo đã mang lại tín hiệu tích cực cho thị trường dầu thô về khả năng tiêu thụ. Thời gian gần đây, giá dầu thế giới liên tục chịu sức ép bởi những dự báo nguồn tiêu thụ năng lượng sụt giảm, do tình hình kinh tế nói chung suy giảm.

Chốt phiên giao dịch, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 9 trên sàn hàng hóa New York tăng 36 cent, tương ứng 0,4%, lên 88,50 USD/thùng. Phiên giao dịch liền trước, giá dầu thô đã bất ngờ sụt mạnh tới 4%, mức giảm mạnh nhất trong vòng một ngày từ phiên 14/12/2011, do nỗi lo nợ công châu Âu.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, tình hình châu Âu hiện nay vẫn có nhiều điều đáng lo, nhất là sau khi tổ chức xếp hạng tín dụng Moody’s hôm đầu tuần đã hạ triển vọng xếp hạng AAA của Đức xuống mức tiêu cực và một báo cáo của hãng tin Reuters cho thấy Hy Lạp có thể phải cần thêm tiền cứu trợ.

Moody’s cũng đã hạ triển vọng xếp hạng tín dụng của Hà Lan và Luxembourg. Hãng định mức tín nhiệm này còn cho rằng Hy Lạp có khả năng rời khỏi Khu vực đồng Euro và điều này sẽ tác động mạnh tới tình hình kinh tế của Tây Ban Nha và Italy. Nhưng cho dù Hy Lạp ở lại, gánh nặng vẫn rất lớn.

Cũng trong phiên giao dịch hôm qua, giá các mặt hàng năng lượng khác có sự biến động khá lớn. Cụ thể, giá xăng giao tháng 8 giảm mạnh 6 cent, tương ứng 2%, xuống còn 2,82 USD/gallon, trong khi giá dầu sưởi giảm 1 cent xuống 2,82 USD/gallon, khí tự nhiên hạ 7 cent, xuống 3,19 USD/ triệu BTU.

 

Comments are closed.