IEA kêu gọi OPEC nâng sản lượng dầu để kìm giá

20/04/2011 // No Comment // Categories: Hàng hóa - Nguyên vật liệu.

Trong bài phát biểu hôm nay 20/4 tại Thượng Hải, Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Nubuo Tanaka cho rằng, nếu giá dầu thô duy trì mức 100 USD/thùng hoặc hơn thế trong phần còn lại của năm 2011 thì sẽ phá hủy nhu cầu tương tự như năm 2008, dẫn đến khủng hoảng kinh tế.

“Chúng tôi đã quan sát được tỷ lệ tăng trưởng nhu cầu dầu ở Trung Quốc chậm hơn khi nhập khẩu chỉ tăng 9,6% trong tháng 2 năm nay, so với mức tăng 16% của tháng 12 năm ngoái. Rõ ràng, tốc độ tăng trưởng đang chậm lại”, ông Tanaka nói.

Giám đốc IEA nói thêm, “Tăng trưởng nhu cầu chậm lại một phần do chính sách thắt chặt tín dụng, nhưng giá dầu cao đóng vai trò khá lớn. Chính phủ Trung Quốc đã xem xét đến việc tăng giá xăng mỗi tháng, và điều đó chắc chắn ảnh hưởng tới nhu cầu”.

IEA cũng cảnh báo nhu cầu dầu bị phá hủy kể từ khi giá dầu Brent leo lên đỉnh của 2 năm rưỡi là 127 USD/thùng hồi đầu tháng này trong bối cảnh bất ổn leo thang ở Trung Đông và Bắc Phi.

OPEC hôm 18/4 cũng đã cảnh báo giá dầu cao có thể đã ảnh hưởng mạnh đến người tiêu dùng ở các nền kinh tế hồi phục mong manh. OPEC tin rằng nhu cầu dầu đã giảm.

Dự kiến nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng mạnh trong khoảng thời gian tháng 6 và tháng 7 do các nhà máy lọc dầu châu Âu hoạt động trở lại sau thời gian nghỉ bảo dưỡng và hoạt động tái thiết ở Nhật Bản bắt đầu sôi động. Ông Tanaka kêu gọi Ả rập Xê út nâng công suất nhằm ngăn chặn đà tăng đột biến của giá.

“Như Bộ trưởng Al-Naimi luôn nói, Ả rập Xê út sẽ lấp đầy khoảng thiếu hụt. Vì vậy xin hãy thực hiện, OPEC cần biết chắc rằng điều này sẽ xảy ra khi nhu cầu trở lại”, ông Tanaka nói và cho biết thêm Ả rập Xê út hiện có công suất dự phòng khoảng 4 triệu thùng/ngày.

Nguồn CafeF

 

 

Comments are closed.