Trung Quốc tăng cường nhập khẩu đường

21/04/2011 // No Comment // Categories: Hàng hóa - Nguyên vật liệu.

Theo báo cáo của Ngân hàng Úc và New Zealand (ANZ), Trung Quốc có thể tích cực mua đường trong 6 tháng cuối năm và có thể sẽ nhập khẩu đến 1,8 triệu tấn trong 3-4 tháng tới, để tận dụng mức giá thấp, đặc biệt từ Brazil.

Giá đường Trung Quốc đã tăng gần tới mức cao kỷ lục trong những tháng trước và một số vùng ở mức 50 cents/lb, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, ngay cả trong giai đoạn sản xuất cao điểm.

Khoảng cách chênh lệch ngày càng xa giữa giá đường nhập khẩu từ Brazil và giá đường trong nước. Trong quý 3 năm ngoái, mức chênh lệch giá cao đã khiến Trung Quốc quyết định nhập khẩu đường ở mức kỷ lục, 960.000 tấn trong giai đoạn này.

Trong năm 2010, nhập khẩu đường của Trung Quốc tăng 62%, đạt  mức kỷ lục 1,766 triệu tấn, trong đó 62% được nhập khẩu từ Brazil, theo dữ liệu của hải quan Trung Quốc.

Chỉ số giá lương thực chiếm 1/3 chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc, vốn đã tăng 5,4% trong 3 tháng đầu năm nay, mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 7 – 2008, với giá lương thực tăng 11,7%.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cho biết nước này sẽ phải nhập khẩu thêm đường để trang trải thiếu hụt và bổ sung nguồn dự trữ. Trong năm nay, Trung Quốc dự báo sẽ đối mặt với thâm hụt 2 triệu tấn đường.

Trung Quốc hiện chiếm 9% trong tổng tiêu thụ đường toàn cầu, tương đương với 15,5 triệu tấn đường thô.

Theo DVT

Comments are closed.